YOGA là gì ?

10/04/2013

Yoga là một hệ thống các kỹ thuật cổ xưa giúp phát triển sức khỏe con người toàn diện. Những kỹ thuật này đã được kiểm nghiệm và điều chỉnh hàng ngàn năm qua và có sẵn cho bất kỳ ai muốn luyện tập.

Sự thông thái của yoga

Yoga là một hệ thống các kỹ thuật cổ xưa giúp phát triển sức khỏe con người toàn diện. Những kỹ thuật này đã được kiểm nghiệm và điều chỉnh hàng ngàn năm qua và có sẵn cho bất kỳ ai muốn luyện tập. Những bài tập khọa học, dễ thực hiện là con đường tiện lợi, tự nhiên và đẩy đủ giúp chúng ta có được sức khỏe và sự dẻo dai. Yoga không phải là một tôn giáo. Bất kỳ ai thuộc bất kỳ tôn giáo nào đều có thể luyện tập được.

 

Giảm căng thẳng

Cuộc sống hiện nay chứa đựng vô vàn căng thẳng. Mặc dù con người đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống hiện tại, nhưng cũng có rất nhiều người cảm thấy vô vọng, bất hạnh vì cuộc sống của họ không còn cân bằng nữa. Những vấn đề về môi trường và lối sống cá nhân xấu làm cho mọi cái tồi tệ hơn. Điều này gây ra nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần như suy nhược, huyết áp cao, tim mạch và thậm chí cả ung thư.

 

Tìm sự cân bằng

Yoga là một giải pháp đơn giản và thực tiễn cho các vấn đề nói trên và giúp chúng ta tìm được sự cân bằng. Yoga giúp chúng ta đương đầu hiệu quả với những thách thức hàng ngày, và có được sức mạnh nội tâm, thành công và hạnh phúc.

 

Asanas (tư thế yoga)

Ở phương tây, thuật ngữ “yoga” thường mang nghĩa các tư thế yoga, nhưng thực ra các tư thế yoga chỉ là một phần nhỏ, dù quan trọng, một phần của cả hệ thống. Thuật ngữ “yoga” bao hàm toàn bộ phương thức sống trong đó tư thế yoga là một phần của nhiều khía cạnh khác nữa.

Trong Sanskrit, tư thế yoga được gọi là asana. Asana có nghĩa là “một tư thế tạo cảm giác thể chất thoải mái và tinh thần bình tĩnh”. Asana có ảnh hưởng đến các tuyến giáp, thần kinh, cơ và tất cả cá bộ phận của cơ thể. Asana mang lại nhiều lợi ý về thể chất, nhưng quan trọng nhất là tác động của nó tới tâm trí. Ngồi theo tư thế yoga tạo sức ép lên tuyến nội tiết và tạo ra sự điều hòa hóc-môn chứa trong nội tiết. Hóc môn có ảnh hưởng đến cảm xúc, và sự cân bằng cảm xúc đó sẽ giúp tăng cường sự tập trung và thiền định. Như vậy Asanas giúp chúng ta chuẩn bị tinh thần cho việc thiền.

 

Lợi ích của asana

- Cân bằng hóc-môn trong các tuyến nội tiết

- Giúp cơ thể linh hoạt

- Tăng cường hệ hô hấp, hệ tuần hoàn máu ….

- Xoa bóp các bộ phận bên trong cơ thể

- Tẩy độc trong các khớp xương.

- Giúp thần kinh và cơ bắp thư giãn.

- Chữa bệnh

Khi tập asana cần làm cho cơ thể nghỉ ngơi thoải mái. Không được ăn no. Phòng tập phải sạch sẽ, ấm áp và không được có khói trong không khí. Trừ khi thiền, còn không nên tập asana vào những ngày có kinh hoặc khi đang mang thai. Nói chung, cần có sự chỉ dẫn của giáo viên để tập đúng tư thế asanas

Thiền

Yoga không chỉ bao gồm các tư thế ngồi. Thiền là một phương pháp khoa học có hệ thống giúp ta tập trung tâm trí. Phản ứng của cơ thể khi thiền đối ngược với khi bị trầm cảm. Thiền giúp làm ổn định hệ thần kinh trung ương, nhịp thở, nhịp tim và huyết áp của chúng ta. Thiền thường xuyên sẽ làm cho trí não mởi rộng hết tiềm năng của nó, giúp chúng ta phát huy nội lực bản thân, hiểu rõ hơn về mình và về thế giới xung quanh. Người thường xuyên thực hành thiền thường đạt được trạng thái tĩnh tại và hài hòa, nhờ đó sẽ tăng cường, kéo dài sự hạnh phúc và tự hoàn thiện bản thân.

Lợi ích

- Khả năng thư giãn sâu

- Hết căng thẳng và mệt mỏi

- Cơ thể bền bỉ dẻo dai hơn

- Bổ sung năng lượng

- Tập trung tốt hơn

- Trí nhớ tốt hơn

- Quyết tâm cao hơn

- Nội tâm tĩnh tại

- Tự tin hơn

- Trực giác tốt hơn.

 

Bài viết do Didi Ananda Tattavaveda cung cấp

Các phản hồi
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận