Đăng ký Đăng nhập Forum

Lợi ích từ việc tập Yoga cho thai phụ

Để vượt qua giai đoạn mang thai, nhiều phụ nữ hiện đại đã tìm đến bộ môn Yoga như một cách cải thiện sức khỏe cho mẹ và con trong suốt thai kỳ.

Làm mẹ là một hành trình vô cùng thiêng liêng và hạnh phúc, đem đến cho các bà mẹ những trải nghiệm và kỷ niệm khó quên trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ trở nên nặng nề và mệt mỏi. Để vượt qua giai đoạn quan trọng này, nhiều phụ nữ hiện đại đã tìm đến bộ môn Yoga như một cách cải thiện sức khỏe cho mẹ và con trong suốt thai kỳ.
Những lợi ích của yoga đối với thai phụ
Việc mang thai sẽ phần nào làm cho cơ thể của người phụ nữ trở nên mặng nề và xấu đi. Chính vì thế, các bài tập di chuyển và hít thở của yoga sẽ giúp các bà mẹ tương lai tăng cường thể chất và tinh thần một cách hiệu quả nhất.
Phó Chủ tịch Hội nữ Hộ sinh Hà Nội - Phạm Phú Tiêu Tương đang hướng dẫn các bà bầu các bài tập thể dục

Phó Chủ tịch Hội nữ Hộ sinh Hà Nội – Phạm Phú Tiêu Tương đang hướng dẫn các bà bầu các bài tập thể dục

Nhân tố quan trọng trong yoga chính là nhịp thở và việc di chuyển liên tục. Mỗi chuyển động của từng động tác yoga đều vận hành theo hơi thở, đi sâu vào hệ thần kinh tạo sự vững mạnh về tâm trí và linh hồn. Mặt khác, nó còn tác  động sâu vào tuyến nội tiết giúp các thai phụ lấy lại thăng bằng trong việc tiết ra hocmon cho cơ thể.

Những động tác vai và lưng trong yoga sẽ giúp các thai phụ tăng cường sự dẻo dai và tính đàn hồi, kiểm soát được cân nặng, giữ dáng trong suốt thời gian mang thai. Mặt khác, việc tập yoga và duy trì đúng tư thế của những bài tập, thai phụ sẽ dễ dàng lấy lại vóc dáng cân đối và sức khỏe thật tốt sau thời kỳ mang thai và vượt cạn khó khăn.
Không những vậy, những bài tập đơn giản và phù hợp còn giúp các sản phụ có mối liên kết với đứa con yêu quý trong bụng mình hơn, lắng nghe từng nhịp đập của con và chờ đón giây phút thiêng liêng khi con chào đời.
Theo báo cáo của những nhà nghiên cứu Ấn Độ thuộc quỹ nghiên cứu Yoga Vivekanada, những thai phụ luyện tập Yoga trong thời gian mang thai sẽ giảm thấp tỉ lệ sinh non. Tỷ lệ huyết áp cao cũng thấp hơn so với những người không tập Yoga. Các bài tập Yoga làm tăng lượng máu đến dạ con, duy trì một lượng nước ối an toàn, giảm sự di chuyển các hormone stress của người mẹ và giảm sự giải phóng các hormone gây ra hiện tượng sinh non. Đây là một trong những phương pháp giảm tỷ lệ sinh non, sinh con nhẹ cân.
Những nguyên tắc yoga an toàn đối với sản phụ
Tháng thứ 3 đến tháng thứ 6 của thời kỳ mang thai là giai đoạn thích hợp cho các sản phụ bắt đầu làm quen với yoga. Thời kỳ này những cơn ốm nghén đã qua, thai nhi bắt đầu phát triển mạnh, sự tập luyện đều đặn đặn vừa giúp cho mẹ và bé có được sự cân bằng cho cơ thể và tinh thần.

 

Các ông bố bà mẹ đang theo dõi chăm chú các bài tập thể dục trong hội thảo “Hành trình làm mẹ”

Các ông bố bà mẹ đang theo dõi chăm chú các bài tập thể dục trong hội thảo “Hành trình làm mẹ”

Các sản phụ nên tham gia vào các lớp Yoga dành riêng cho các bà mẹ đang mang thai, vì ở đó huấn luyện viên sẽ hướng dẫn, điều chỉnh đúng các tư thế, và hỗ trợ thai phụ khi cần. Người mới tập nên chọn những động tác nhẹ nhàng và thận trọng.

Việc tập luyện đều đặn mỗi ngày 30 phút bao giờ cũng tốt hơn là lâu lâu mới tập một lần với khoảng thời gian dài. Ngoài ra, sự tập luyện đều đặn còn giúp cho mẹ và bé được sự cân bằng tinh thần và thân thể.
Khi thai phụ tập phần bụng nên luôn ở trạng  thái thoải mái nhất, tránh đau đớn và buồn nôn trong hoặc sau khi tập. Các thai phụ tùy theo khả năng của mình có thể tập những tư thế nâng cao nhưng tuyệt đối phải ngưng tập khi cảm thấy mệt. Có thể tập nhiều lần tư thế mà mình thích, nhưng đừng bao giờ quá 2 phút.
Thở ra và hít vào đều bằng mũi trong những tư thế tĩnh. Tư thế thư giãn phải thực hiện xen kẽ giữa hai tư thế và kéo dài khoảng 1 phút. Sau khi tập xong 1 tư thế tim sẽ đập nhanh hơn, hơi thở không giữ được nhịp nhàng. Vậy trước khi thay đổi động tác khác thai phụ cần thở cho hết mệt.
Sau buổi tập, thai phụ có thể thực hiện bài xoa bóp toàn thân hoặc không, nhưng bắt buộc phải nằm thư giãn ít nhất 5 phút. Đi dạo thả lỏng cơ thể sau buổi tập rất tốt, sau 10 đến15 phút mới được tiếp xúc với nước, 15 đến 20 phút sau mới được ăn thúc ăn lỏng, sau 30 mới được dùng thức ăn đậm đặc. không nên tập các môn thể dục khác ngay sau khi tâp Yoga.
Theo Afamily

 

Bài viết liên quan

YOGA ANANDA HANOI Sự rèn luyện thông minh của bạn!

Gửi bình luận

Bản quyền © 2015 thuộc về Trung tâm Yoga Ananda Hanoi

Designed by Web Directory. Thanks to Free Wordpress Themes

ChinaEnglish