Đăng ký Đăng nhập Forum

Một số kiến thức cơ bản về Yoga dành cho học viên

Ý nghĩa lời chào: Namaskar

Namaskar trong tiếng Ấn Độ là lời chào thông thường. Nhưng trong yoga, khi nói câu này chúng ta phải chắp tay vào nhau đưa từ trên trán (tâm hồn) xuống ngang ngực (tim) để biểu thị ý nghĩa trọn vẹn của lời chào:…

Ý nghĩa lời chào: Namaskar

Namaskar trong tiếng Ấn Độ là lời chào thông thường. Nhưng trong yoga, khi nói câu này chúng ta phải chắp tay vào nhau đưa từ trên trán (tâm hồn) xuống ngang ngực (tim) để biểu thị ý nghĩa trọn vẹn của lời chào: “Tôi chào Ý thức Tối cao trong con người bạn với tất cả vẻ đẹp thiêng liêng của tâm hồn cùng tất cả tình yêu thương và lòng chân thành từ trái tim tôi”.

 

Các bước tập Yoga

Tập Yoga phải theo trình tự 5 bước:

Thiền – Khởi động – Tập các asana – Xoa bóp – Thư giãn.

Những điều cần biết khi luyện tập Yoga

1. Thời gian: Tập trước hoặc sau khi ăn từ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng đồng hồ (khi bụng đói). Hàng ngày cố gắng tập 2 lần vào sáng sớm sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ.

2. Địa điểm: Nên tập asana trong nhà, nơi thoáng mát, tránh gió lùa. Nơi tập không có khói hoặc mùi như mùi hương, nước hoa, khói thuốc lá… Tập trên sàn nhà, có trải chiếu hoặc trên một chiếc chăn  mỏng. Không tập trên giường có đệm dày và không dùng quạt.

3. Vệ sinh cá nhân:  Nên tắm rửa trước khi tập, nếu không có thời gian tắm toàn thân có thể tắm sơ. Sau khi tập không nên tắm ngay, phải để sau 15 phút mới để hai tay tiếp xúc với nước. Nếu có nhu cầu tắm toàn thân thì phải để 30 phút sau mới được tắm. Sau mỗi lần đi tiểu hoặc đại tiện phải dùng nước rửa sạch bộ phận sinh dục và hậu môn để tránh bị vi trùng xâm nhập.

3.1. Tắm toàn thân: Để tránh nguy hiểm phải tắm ngồi, không tắm đứng. Tắm bằng nước lạnh là tốt nhất và tot hơn nữa là tắm nóng, lạnh. Người yếu có thể tắm bằng nước ấm, không tắm bằng nước nóng.Đầu tiên, nhúng ướt 2 bàn chân và 2 bàn tay, sau đó một tay hứng ở dưới rốn, rồi một tay rót nước lạnh vào rốn trong thời gian 1 phút. Cũng như vậy, rót nước lạnh vào sau lưng (nơi đối xứng với rốn) cũng trong 1 phút. Sau đó rót một chút nước cho chảy từ trên gáy dọc theo lưng sống (chú ý: tránh để nước chảy về trước ngực). Làm xong tất cả những động tác này tắm sẽ an toàn, ngay trong mùa đông tắm nước lạnh cũng không bị cảm.

Chú ý: Tắm xong, lau khô người nếu có điều kiện lấy một chút dầu dừa hoặc dầu thực vật, xoa ra 2 bàn tay rồi xoa đều vào nơi có lông trên cơ thể (nách, gần bộ phận sinh dục). Có thể dùng lược chải lông ở những nơi này sẽ rất tốt. Phụ nữ tuyệt đối không được cắt hoặc nhổ lông ở những nơi này. Hàng ngày tắm xong phải thay quần áo sạch, nhất là quần áo ló không để mặc sang ngày thứ hai.

3.2. Tắm sơ: Thứ tự tiến hành:

1. Rửa bộ phận sinh dục

2. Rửa 2 chân từ gối trở xuống

3. Rửa từ khuỷu tay trở xuống

4. Rửa mắt: lấy một chậu nước sạch (miệng ngậm một hụm nước, cúi xuống dùng 2 bàn tay hắt nước lên mắt ít nhất 12 lần (vẫn mở mắt).

5. Rửa mũi: Lấy một cốc nước đầy, tay phải cầm cốc nước, tay trái dùng ngón tay giữa bịt mũi bên trái nghiêng mũi bên phải vào. Có thể dùng hai tay hoặc gáo có đầy nước để ngập mũi, hít nước vào cả hai mũi cho chảy xuống miệng rồi nhổ ra. (3 lần).

6. Rửa miệng: Dùng bàn chải đánh răng, sau đó chải lưỡi hoặc dùng 2 ngón tay chà sâu vào trong họng, rồi dùng nước sạch súc nhổ ra.

7. Rửa tai: dùng 2 ngón tay trỏ nhúng nước cho vào ngoáy rửa 2 lỗ tai

8. Rửa cổ gáy

9. Rửa mặt

10. Lau khô bằng khăn sạch.

3.3.  Trang phục:

Ở nhà: Tốt nhất mặc quần áo lót hoặc quần áo mềm cho dễ tập và dễ xoa bóp .

Ở lớp: mặc quần áo bình thường, rộng hoặc quần áo thể thao sao cho dễ vận động (có mặc đồ lót bên trong). Trời rét khi đi đường vẫn phải mặc ấm nhưng khi tập cố gắng bỏ bớt để làm động tác cho dễ.

4. Chế độ ăn uống:

Cơ thể khỏe mạnh và trong sạch thì tâm trí ngày càng tinh tế. Vì thế các vị thầy Yoga luôn đề cao tầm quan trọng của việc ăn uống nhằm giữ cho tế bào cơ thể được trong sạch cũng giống như việc thực hành thiền làm trong sạch tâm trí. Theo các nguyên tắc về thực phẩm của Yoga, có 3 loại thức ăn, tùy tác dụng của chúng lên thân thể và tâm trí.

1. Thức ăn tri giác:

Tốt cho cả cơ thể và tâm trí, vì thế chúng gia tăng sự tiến bộ tinh thần của chúng ta. Chúng ta nên luôn chọn loại thức ăn này – đó là các loại trái cây, rau (trừ hành, tỏi và nấm), các loại hạt, đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa (trừ phomat mốc), các hạt vỏ cứng, đường, mật, dầu thực vật, rau thơm và các gia vị nhẹ.

2. Thức ăn động:

Có lợi cho thân thể nhưng có thể không tốt cho tâm trí. Đó là cà phê, trà, sô-cô-la, ca-cao, các loại nước uống có gas và gia vị mạnh (những nơi có khí hậu lạnh có thể dùng ít).

3. Thức ăn tĩnh:

Có hại cho tâm trí nhưng có thể không hại cho thân thể. Đó là các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt chó, trứng cùng với rượu, thuốc lá và ma túy.

Dưới đây là một số lời khuyên về thói quen ăn uống:

1. Chỉ ăn khi đói.

2. Nên ăn chậm răi và nhai kỹ thức ăn (ăn thức uống và uống thức ăn).

3. Nên ăn đồ tươi vì sự tươi nguyên giữ lại nhiều sinh tố và khoáng chất (không bị hủy hoại trong khi chế biến và nấu nướng).

4. Chỉ ăn khi bình tĩnh và thư giăn.

5. Dùng các bữa ăn cách nhau khá xa.

6. Hăy uống nhiều nước.

Người tập YOGA tốt nhất nên áp dụng chế độ ăn chay. Nếu chưa ăn chay được cố gắng giảm thịt, cá và trứng. Chú ý ăn nhiều sữa, bơ, sữa chua, phoma, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối tiêu, dưa chuột, sữa chua chỉ ăn vào lúc sáng và trưa, tuyệt đối không ăn vào buổi tối).

Không ăn hành, tỏi, cà trắng, nấm, mỳ chính, và các thức ăn ôi thiu.

Nên uống nước trắng hoặc nước chè tươi. Có điều kiện nên uống thêm nước chanh muối (nước đun sôi để nguội, vắt chanh tươi hoà với một chút muối (lkhông pha với đường). Pha nồng độ chua vừa phải phù hợp với mỗi người).

Không uống rượu, bia, và chè khô. Không hút thuốc lá, thuốc lào.

Chú ý: Không nên ăn no. Mỗi lần chỉ nên ăn nửa dạ dày, còn để 1/4 dạ dày chứa nước và 1/4 dạ dày chứa khí và hơi, ăn như vậy sẽ tiêu hoá tốt. Nếu cần có thể ăn nhiều bữa.

Sau khi tập bước cuối cùng, tư thế xác chết thì phải 10 đến 15 phút mới được ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới được ăn thức ăn đặc

5. Những điều cần tránh:

– Không tập asana khi đang bị ốm

– Với phụ nữ: không tập asana trong những ngày đang bị hành kinh hoặc khi mang thai.

– Với những người có bệnh măn tính cần có giáo viên hướng dẫn tập các động tác phù hợp sẽ chóng lành bệnh. Nói chung, khi tập YOGA cần phải có giáo viên hướng dẫn cụ thể không tự động tập dẽ dẫn đến biến cố không tốt.

– Cần cắt móng tay sạch sẽ để giữ vệ sinh và tránh xây xước khi xoa bóp.

6. Những điều nên làm:

  • Đi khám bác sĩ để biết tổng quan về sức khoẻ của mình trước khi bắt tay vào tập yoga.
  • Tập có thầy, không nên tập qua sách hay ti vi…
  • Sau khi tập asana bạn nên xoa bóp toàn cơ thể (từ đầu đến chân, nhất là các khớp xương), việc này rất có ích
  • Sau khi xoa bóp xong, phải nằm thư giãn trong tư thế xác chết (tối thiểu là 2 phút, tối đa là 10 phút)
  • Đi dạo sau khi tập xong tư thế xác chết là rất tốt
  • Việc tập thể dục hoặc các môn thể thao khác rất đáng khuyến khích nhưng không nên tập ngay sau khi tập asana
  • Rèn thói quen tập yoga mỗi ngày. Tuy nhiên cần tránh gò ép bản thân quá mức. Ở mỗi tư thế phải cảm nhận được sự thoải mái. Trong khi đang giữ nguyên tư thế, nên kiểm soát xem có nơi nào trong cơ thể đang bị đau hoặc gò ép không để điều chỉnh và thư giãn.

YAHN sưu tầm và chỉnh sửa

Hãy đăng ký ngay vào các lớp tập Yoga tại Yoga Ananda Hanoi 22 Thành Công để được hướng dẫn cách tập Yoga chuẩn, mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn!

ĐT: (04)66861296; 0963961796

Tìm và like trang Facebook của chúng tôi để nhận được những thông tin mới, hay và bổ ích về Yoga: Trang Yoga Ananda Hanoi

 

YOGA ANANDA HANOI
Sự rèn luyện thông minh của bạn!
YOGA ANANDA HANOI Sự rèn luyện thông minh của bạn!
Facebook twitter linkedin stumbleupon digg reddit favorites more

Gửi bình luận

Bản quyền © 2015 thuộc về Trung tâm Yoga Ananda Hanoi

Designed by Web Directory. Thanks to Free Wordpress Themes

VietNamEnglish