Đăng ký Đăng nhập Forum

Lịch sử Yoga và các hệ phái yoga (P1)

Có thể nói Yoga là hệ thống cổ xưa nhất của phương pháp luyện tập thể chất và tinh thần được biết đến trên thế giới. Thể thao và xã hội sẽ giới thiệu những kiến thức mà Huấn luyện viên lâu năm Nguyễn Thiện Tín tổng hợp về sự hình thành và phát triển của Yoga từ buổi sơ khai đến nay. Hy vọng sẽ đem lại nhiều điều bổ ích cho những người yêu mến bộ môn đang phát triển rộng khắp trên toàn thế giới này.

Hơn 5.000 năm trước, trong những bản kinh cổ xưa nhất của người Hindu và được phát triển bởi các nền văn minh Indus – Sarasvati ở miền bắc Ấn Độ. Các bộ kinh chính: Bhagavad Gita, Upanishas, Rig Veda. Những bộ kinh này thể hiện những quan niệm của người Ấn Độ về nhân sinh, vũ trụ, lý giải về sự uyên nguyên tận cùng của đạo, cố gắng đi tìm thực chất của bản tính con người, chỉ ra con đường giải thoát cho cuộc đời…. Đồng thời đây cũng là bộ sách chứa đựng một kho tàng các câu ca dao, sử thi, vịnh phú về sự giàu đẹp, hùng vĩ của thiên nhiên Ấn Độ, những tập tục, nghi lễ, quan điểm tư tưởng, những bài thánh ca cầu nguyện các đấng thần linh của người Arya. Yoga là một phần của những bộ kinh trên chỉ dẫn phương pháp tập luyện về thể chất lẫn tâm trí và cả tâm linh nữa. Ban đầu, các trường phái phổ biến là: Karma Yoga, Bhakti Yoga, Jnana Yoga…

Karma Yoga là một hình thức Yoga nhấn mạnh đến việc làm của mỗi cá nhân và kết quả (nghiệp quả) của những việc làm đó. Phải tạo được kỷ luật và ý thức trong hành động vô vị lợi đối với tha nhân và muôn loài. Những hành động phù hợp với quy luật tự nhiên và vô vị kỷ ấy sẽ dần dần thanh tẩy tâm trí con người để đến gần chân lí hơn.

Bhakti Yoga là con đường của người sùng kính, đặt trọn tình yêu thương và phục vụ muôn loài cũng như phục vụ đấng tạo hóa, xem tất cả mọi loài đều là thông điệp của thượng đế. Tự ngã tan biến vào thượng đế như là giọt nước đã tan chảy vào đại dương. Thật ra đây là hình thức Yoga có ở tất cả các dân tộc, đây không phải là con đường của người cuồng tín mù quáng. Mỗi dân tộc đều có danh xưng đấng sáng tạo, hay bậc giác ngộ mà mình tôn kính như là; Krishna, Ala, Thiên Chúa, Buddha Amitabha, Padmasambhava…
Jnana Yoga là con đường của nhà tri thức. Chánh kiến là đức tính cần thiết giả Jnana Yoga, nhận thức đúng đắn, tường tận từ việc của mình tới việc của người khác, vô tư, điềm tĩnh trước nhữn hoàn cảnh khác nhau, thực tập làm chủ cảm xúc và giác quan. Thường thân cận với Guru để học hỏi (hữu sư trí) để hiểu biết về nhân sinh vũ trụ, mục tiêu quan trọng nhất của hành giải Jnana Yoga hay các hệ phái yoga khác là hiểu biết rốt ráo về bản thân (vô sư trí), cũng như một nhà hiền triết Hy lạp có nói: “Bạn hãy tự biết bạn”.

Các hệ phái Yoga thường chịu ảnh hưởng lẫn nhau. Jnana Yoga một điển hình, hành giả Jnana Yoga thực hành song song với Hatha Yoga và Raja Yoga. Các đạo sư Yoga lỗi lạc qua nhiều thế hệ là bằng chứng hùng cụ thể nhất như các ngài: Patanjali, Shankara, Ramakrishna, Vivekananda, Krishnamuti, Sri Aurobindo, Krishnamacharya, Sivananda, Iyengar….
Ngoài ra còn có Mantra Yoga, song song với việc thực hành các tư thế cộng với các phương pháp kiểm soát hơi thở, hành giả còn thực hành bằng cách trì tụng những câu thần chú.
Laya Yoga là một hình thức khác của Kundalini Yoga nhằm đánh thức mạnh tiềm ẩn trong người bằng các phương pháp thiền động làm khai thông các kinh mạch và các trung tâm lực trong cơ thể. Phương pháp này phải có chân sư trực tiếp hướng dẫn, không nên tự tập một mình.
Các phương pháp Yoga được dạy dưới hình thức khác nhau, nhưng thường dạy theo cách truyền khẩu giữa thầy với trò là phổ biến nhất. Những kỹ thuật về thực hành Tư thế, các phương pháp hít thở, cách thực hành các nghi thức giữa các trường phái khác nhau có nhiều điểm dị biệt. Vào khoảng thế kỷ thứ III trước công nguyên, ngài Patanjali mới hệ thống lại các phương pháp Yoga và soạn ra bộ Yoga Sutra. Đây được xem là một trong những văn bản đầu tiên được kết tập thành sách, nó được truyền dạy và học tập từ đó cho đến ngày nay. Hầu hết tất cả những bậc thầy Yoga qua nhiều thế hệ người Ấn cũng như những bậc thầy của những quốc gia khác bên ngoài Ấn Độ đều viết sách chú giải về những lời kinh của ngài Patanjali. Ở Việt Nam, vào thập niên 70, thầy Nawami, Thuần Tâm cũng có bản chú giải bản kinh của ngài Patanjali.
Ngài Patanjali được xem là một trong những vị tổ sư Yoga vĩ đại nhất, ngài thường khuyên người học nên bắt đầu từ Hatha Yoga, rồi dần dần tiến tới Raja Yoga. Đây còn gọi là Yoga cổ điển và quá trình thực hành Yoga làm 8 bậc:
  1. Yama (giới):tự kiểm soát, ở đây là tự kiểm soát chứ không phải kìm nén.
  2. Niyama (luật):tuân thủ kỷ luật một cách đều đặn, không nộ lệ vào bản năng của mình.
  3. Asana (tư thế):thân thể ở vào trạng thái thanh thản, nghỉ ngơi sâu sắc, lúc này tâm trí hướng về hơi
thở, hơi thở là cầu nối giữa thế chất và tinh thần hay xúc cảm.
  1. Pramayana (điều khí):khi cơ thể ở trạng thái thảnh thơi, thì ta hãy điều hòa hơi thở, mỗi người cần quan sát và hãy tự tìm ra nhịp thở của chính mình.
  2. Pratyahara (làm chủ giác quan):sau khi đã điều hòa được hơi thở rồi thì tới bước Pratyahara, người ta trở về với bản tính của mình hơn.
  3. Dharana (tập trung):cố dịnh ý thức vào một điểm bên ngoài hoặc bên trong cơ thể.
    7. Dhyana (thiền na):trạng thái tĩnh lặng mà sáng suốt.
  4. Samadhi:Tam muội, còn gọi là Tam ma địa hay Đại định.
Sau ngài Patanjali, từ tám bậc của Raja Yoga, các hành giả Yoga chỉ thực một số bậc, vẫn tuân thủ các bước: Yama, Niyama, Asana, Pramayana…. còn gọi là Hatha Yoga.
Theo thời gian, nhất là thời hiện nay, một số nơi tập luyện Hatha Yoga chỉ chú trọng vào Asana, điều này có ưu điểm và cũng có khuyết điểm. Ưu điểm là tập luyện nhiều tư thế, tác động lên mọi ngóc ngách của các cơ xương khớp toàn thân, hầu như tất cả các Tư thế (Asana) của Yoga điều bắt nguồn từ Hatha Yoga, nhưng chú trọng nhiều quá vào tư thế cũng không tốt nếu không có hơi thở và tâm trí đặt vào đó. Vì vậy tập luyện Hatha Yoga phải gồm đủ 3 phần: điều thân, điều khí và điều tâm.Hatha do hai từ ghép lại: Ha là Mặt Trời, đồng nghĩa với dòng dương trong cơ thể, hơi thở ra và hít vào bên mũi phải, Tha là Mặt Trăng đồng nghĩa với dòng âm trong cơ thể, hơi thở ra và hít vào bên mũi trái. Nói một cách cụ thể hơn trong cơ thể con người có hai phần là thể chất và tinh thần. Nếu thể chất và tinh thần kết hợp hoài hòa với nhau thì cơ thể sẽ có sức khỏe bền vững. Nếu đạt được điều này, con người còn mơ ước và không ngừng nỗ lực vươn tới sự sống của cá nhân hài hòa với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Điều này học thuyết Đông phương gọi là Thiên – Địa – Nhân hợp nhất.

Qua sự hợp nhất của hai phần Âm Dương, khả năng sáng tạo được mở toang ra. Hatha Yoga chủ trương các bài tập thể dục tĩnh giúp cơ thể khỏe mạnh và tập thở giúp cho dòng Dương và dòng Âm trong cơ thể chúng ta được quân bình, kết hợp hài hòa với nhau. Hatha Yoga đặc biệt chú trọng cách kiểm soát thân thể, hơi thở, tâm trí và những cảm xúc. Đồng thời phương pháp này còn xây dựng việc bảo tồn sức lực, luyện cho tinh thần được tự chủ, đem lại quân bình, sự trầm tĩnh cho tâm hồn với sự gia tăng nhạy cảm và một sự hiểu biết mới về mọi khía cạnh cuộc đời….Trong Yoga, sự phát triển cá nhân là một quá trình hoàn toàn mang tính chất cá thể, mỗi người thích nghi với bài tập nào tùy theo sở thích, điều kiện của bản thân. Đó là lý do mà Yoga thành công ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính và không bị ngăn trở bởi bệnh tật.

Sở dĩ gọi Kriya Yoga xuất hiện trở lại là vì Kriya Yoga là pháp môn Yoga rất cổ, cũng được truyền dạy trong Kinh Gita, loại Yoga này cũng tương tự như Raja Yoga của ngài Patanjali, và cũng được ngài Patanjali truyền dạy. Cách thực hành của nó giống như Kundalini Yoga . Bao gồm kỷ luật kiểm soát thân thể, kiểm soát tâm trí, thực hành Pramayana,trì tụng và quán tưởng thần chú Om (Aum). Hành giả còn vận khí xoay dọc theo trung tâm lực từ xương cụt cho tới não tủy (các Chakra) tương ứng với 12 cung hoàng đạo trong thiên văn học. (Thực hành loại Yoga này hay bất kỳ loại Yoga nào khác đều phải tuân thủ bước 1,2 là Yama và Niyama. Tùy loại Yoga khác nhau mà có sự khác biệt thực hành các bước 3 – 7, bước thứ tám Samadhi là kết quả sau khi đã thực hành tốt bảy bước trước đó).

TAGS YOGA

Hãy đăng ký ngay vào các lớp tập Yoga tại Yoga Ananda Hanoi 12 Đặng Tiến Đông (tầng 3, siêu thị Minh Hoa), đt: (04)35381518; dây nóng: 0963961796 và 22 Thành Công (tầng 2, nhà B, khu Chigamex), đt: (04)66861296 để được hướng dẫn cách tập Yoga chuẩn, mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn!

Xem bản đồ vị trí Yoga Ananda Hanoi.

Tìm và like trang Facebook của chúng tôi: trang Yoga Ananda Hanoi để nhận được những thông tin mới, hay, bổ ích về Yoga mỗi ngày!

YOGA ANANDA HANOI

Sự rèn luyện thông minh của bạn!

YOGA ANANDA HANOI Sự rèn luyện thông minh của bạn!
Facebook twitter linkedin stumbleupon digg reddit favorites more

Gửi bình luận

Bản quyền © 2015 thuộc về Trung tâm Yoga Ananda Hanoi

Designed by Web Directory. Thanks to Free Wordpress Themes

VietNamEnglish