Đăng ký Đăng nhập Forum

Yoga cho người béo

Hãy thử vào Google image, gõ “Yoga” và xem những bức hình đầu tiên. Điều gì làm bạn chú ý về nhân vật xuất hiện trong đó?

Yoga giúp người béo phì cải thiện vóc dáng

Yoga giúp người béo phì cải thiện vóc dáng

Hầu hết hình ảnh sẽ là người phụ nữ với vóc dáng mảnh mai, cân đối trong nhiều tư thế và nhiều khung cảnh, đó có thể là bãi biển, phòng tập, kể cả ngoài vườn…  Hình ảnh ấy nói lên phần nào tác động của Yoga đối với cơ thể người tập luyện. Hẳn bạn biết Yoga đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giải tỏa áp lực trong cuộc sống,  làm cơ bắp dẻo dai, săn chắc. Và bạn có từng nghĩ như tôi, Yoga tốt nhất chỉ dành cho người gầy. Hoàn toàn không phải như vậy, bộ môn bắt nguồn từ Ấn Độ và lan tỏa đến hàng trăm quốc gia trên thế giới này dành cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bạn chỉ cần biết cách bắt đầu như thế nào!

Thừa cân hoặc béo phì, tại sao nên tập Yoga?

Bà Anna Guest-Jelley, người sáng lập Curvy Yoga- khóa học Yoga online chia sẻ: “ Tôi nghĩ Yoga là cách vận động tuyệt đời cho người có thân hình to béo”. Với những người có trọng lượng cơ thể lớn, những bài tập nhẹ nhàng như Yoga đem lại cảm giác thoải mái hơn so với việc chạy bộ trên đường. Phần lớn tư thế trong hệ thống bài tập Yoga có thể giúp cải thiện vóc dáng.

Yoga không giống như lớp học đạp xe với người hướng dẫn cứng nhắc như  sĩ quan quân đội, càng không phải là những buổi luyện tập căng thẳng đến kiệt sức. Yoga chứa đựng yếu tố tinh thần, bao gồm tập hít thở bằng cơ hoành, ngồi thiền tích cực và điều khiển tâm trí, nâng cao nhận thức. Nó đem đến cho người tập sự tự tin từ các số đo vòng eo được cải thiện. Bà Abby Lentz, người sáng lập lớp học Yoga cho người béo cho biết: “Một trong ba phương tiện căn bản của Yoga là điều tâm. Bộ môn này sẽ giúp người tập thư giãn, có cái nhìn thấu suốt. Để từ đó, có lựa chọn đúng đắn và loại trừ những tiêu cực từ chính con người mình.”

Yoga với người béo phì và thừa cân có gì khác biệt?

Hãy trao đổi với huấn luyện viên trước khóa học để có những bài tập phù hợp với mình

Hãy trao đổi với huấn luyện viên trước khóa học để có những bài tập phù hợp với mình

Nỗi sợ lớn nhất của người béo phì khi đăng ký lớp Yoga dành cho người mới bắt đầu học là việc bước qua cánh cửa vào lớp. Giống như những gì bạn thấy Google Image, lớp chỉ toàn là những người có vóc dáng gọn gàng, eo thon và họ chỉ bằng một nửa bạn. Bên trong lớp học, còn các bài tập thử thách khác đang chờ đón.

Nếu bị thừa cân hay béo phì, rõ ràng di chuyển của bạn sẽ chậm hơn. Vì thế, để chuyển bài tập ở cấp độ cơ bản sang mức khó hơn sẽ mất nhiều thời gian của hơn so với người bình thường. Nói một cách hình ảnh thì đó giống như là việc chuyển từ một chiếc thuyền cỡ lớn sang trọng rồi ngồi lên một thuyền ván nhỏ.

Một vài động tác như giữ cân bằng vai sẽ không dành cho những người béo khi mới làm quen với Yoga. Khi quan sát huấn luyện viên hướng dẫn động tác này, trong đầu bạn sẽ nảy lên ý nghĩ “mình không thể làm được giống như thế.” Đó là một suy nghĩ rất bình thường. Giả sử không theo kịp bài tập của lớp và bị tụt lại phía sau, thay vì chán nản và muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ đến việc gọi điện hoặc gặp mặt huấn luyện viên của mình trước. Với một người hướng dẫn chuyên nghiệp, họ sẽ trao đổi và đưa ra cho bạn bài tập hợp lý hơn, tránh để tốc độ luyện tập bị giảm sút. Để chủ động hơn, người tập nên nói với huấn luyện viên về mục đích cũng như những gì cần hỗ trợ khi tham gia khóa học này. Bà Guest-Jelley đưa ra lời khuyên, nếu không có trải nghiệm tốt trong buổi tập đầu tiên, hãy kiên trì cố gắng.

Mặc dù không đủ thời gian để tham gia lớp học yoga thường xuyên nhưng bạn lại muốn tập luyện bộ môn này thì các đĩa DVD của Lent’s HeavyWeight, website Guest-Jelley và một số kênh trên Youtube như BodyPositiveYoga… sẽ là lựa chọn tốt.

Dưới đây là một vài lời khuyên của Guest-Jellẻy, người có nhiều kinh nghiệm về bộ môn Yoga này:

  • Mở rộng thế đứng: Trong một vài tư thế thường đặt hai chân rộng bằng một phần của hông. Nhưng với người to béo,  có thể dang chân ra rộng hơn để tạo cảm giác thoải mái và đứng vững.
  • Hiểu rõ về cơ thể: Phần bụng, đùi, ngực, hoặc cánh tay có thể chi phối đến các bài tập, hãy học cách điều khiển cơ bắp và hiểu rõ đặc điểm của cơ thể mình để có hiệu quả tốt nhất. Trước đây, trong các lớp học yoga truyền thống, kiến thức này thường không được nhắc đến.
  • Dụng cụ tập luyện: Nếu huấn luyện viên yêu cầu gập lưng và để tay chạm đến mắt cá chân, nhưng bạn lại loay hoay không thực hiện nổi động tác này. Dây cotton có thể giúp bạn trong tình huống này và hỗ trợ các động tác cần kéo căng khác. Để trang bị cho việc tập luyện yoga bạn chỉ cần thảm tập yoga, dây cotton cho các động tác kéo căng, một khối vuông để vịn với động tác đứng cần chống tay xuống đất. Hãy hỏi huấn luyện viên cách sử dụng hiệu quả nhất các dụng cụ này.
  • Thái độ tích cực: Yoga không phải là cạnh tranh, càng không phải dành cho người hoàn hảo. Khi đạt đến mức độ nhất định, việc tập luyện sẽ kết nối suy nghĩ với cơ thể của bạn. “ Yêu quý chính bản thân mình là cách duy nhất để có sức khỏe tốt. Và làm cho cuộc sống mình đơn giản hơn.”

Quy tắc cơ bản khi tập Yoga:

  • Trước buổi sáng và buổi chiều là thời gian thích hợp nhất.
  • Nên tập khi bụng đang rỗng, hoặc 2 tiếng sau bữa ăn nhanh và 3 tiếng sau bữa ăn chính.
  • Chọn các loại quần áo thoải mái để không gò bó cử động hoặc chuyển động của hơi thở.
  • Thực hành một tư thế đồng thời ở cả hai thân người.
  • Ít nhất là 10 phút sau tập không nên tiếp xúc với nước.

 

Bài viết liên quan

YOGA ANANDA HANOI Sự rèn luyện thông minh của bạn!

Gửi bình luận

Bản quyền © 2015 thuộc về Trung tâm Yoga Ananda Hanoi

Designed by Web Directory. Thanks to Free Wordpress Themes

ChinaEnglish